News

องคมนตรี ขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเมืองเพชรบุรี

11/02/2022

พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคกลาง พร้อมด้วยพลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการฯ ที่ปรึกษาและคณะอนุกรรมการฯ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ไปติดตามการดำเนินงานโครงการทางระบายน้ำล้นราชประชานุเคราะห์ 13 ตำบลปึกเตียน อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี โดยมี นายชุตินทร เพ็ชรไชย ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมโยธา (ด้านวางแผนและโครงการ) ผู้แทนกรมชลประทาน และนายพงศธร ศิริอ่อน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมโยธา (ด้านสำรวจและหรือออกแบบ) ในฐานะอนุกรรมการฯ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน

สำหรับโครงการทางระบายน้ำล้นราชประชานุเคราะห์ 13 ตำบลปึกเตียน อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี เป็นโครงการที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายกิตติพงษ์ สุนานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระราชทานเงินส่วนพระองค์จากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ จำนวน 18,100,000 บาท เมื่อวันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน 2546 เพื่อเป็นเงินพระราชทานทดรองจ่ายในการแก้ไขปัญหาเรื่องการระบายน้ำและถนนทางหลวงที่เสียหาย โดยเฉพาะบริเวณคันกั้นน้ำเค็ม ด้วยการก่อสร้างประตูระบายน้ำเพิ่มเติมพร้อมก่อสร้างท่อลอดถนนคันกั้นน้ำเค็ม และทางระบายน้ำล้น หลังเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี โดยทางระบายน้ำล้นราชประชานุเคราะห์ 13 (คลองระบายน้ำ D9 ) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการบรรเทาอุทกภัยลุ่มน้ำเพชรบุรีตอนล่างอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมชลประทานได้ดำเนินการ ปรับปรุงคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวา RMC1 พร้อมอาคารประกอบ ความยาวประมาณ 3.55 กิโลเมตร และปรับปรุงคลองระบายน้ำหลาก D1 พร้อมอาคารประกอบ ความยาวรวมประมาณ 24 กิโลเมตร

ทั้งนี้ เมื่อดำเนินโครงการแล้วเสร็จ จะช่วยบรรเทาอุทกภัยในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเพชรบุรี และพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำ มีราษฎรได้รับประโยชน์ 41,875 ครัวเรือน และยังช่วยเพิ่มศักยภาพในการใช้ประโยชน์ด้านเกษตรกรรมในอำเภอท่ายาง อำเภอชะอำ ทำให้เกษตรกรในพื้นที่มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอีกด้วย โอกาสนี้ องคมนตรี ขอให้กรมชลประทานเร่งรัดดำเนินโครงการบรรเทาอุทกภัยลุ่มน้ำเพชรบุรีตอนล่างอันเนื่องมาจากพระราชดำริให้แล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ในเร็ววัน

No Comments

    Leave a Reply