News

กรมชลฯ เตือนพื้นที่ท้ายเขื่อนเพชร รับมือน้ำหลาก-น้ำล้นตลิ่ง

10/11/2021

กรมชลประทาน เตรียมพร้อมรับมือน้ำหลากลุ่มน้ำเพชรบุรี หน่วงน้ำเข้าระบบชลประทานทั้งสองฝั่ง ลดปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเพชร คาดว่าน้ำอาจล้นตลิ่งประมาณ 10 – 60 เซนติเมตร ในพื้นที่เทศบาลเมืองเพชรบุรี และ อ.บ้านลาด

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน ได้คาดการณ์สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเพชรบุรี หลังมีฝนตกหนักทางตอนบน โดยเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (9 พ.ย. 64) ที่สถานีวัดน้ำ B.6A ต.สะพานท่าเกวียน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มีปริมาณน้ำไหลผ่านสูงสุดประมาณ 290 – 300 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที โดยปริมาณน้ำดังกล่าวได้ไหลมาถึงเขื่อนเพชรในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ซึ่งจะสมทบกับปริมาณน้ำที่ไหลมาจากสถานีวัดน้ำ B.9 ต.กลัดหลวง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี อีกประมาณ 150 ลบ.ม.ต่อวินาที รวมปริมาณน้ำที่อยู่บริเวณเหนือเขื่อนเพชรประมาณ 450 ลบ.ม.ต่อวินาที กรมชลประทาน ได้บริหารจัดการน้ำ โดยการผันน้ำเข้าระบบส่งน้ำฝั่งขวาและฝั่งซ้ายรวมประมาณ 150 ลบ.ม.ต่อวินาที ส่วนปริมาณน้ำที่เหลือจะไหลผ่านเขื่อนเพชรประมาณ 360 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำ บริเวณสถานีวัดน้ำ B.10 ต.บ้านท่ายาง อ.ท่ายาง น้ำไม่ล้นตลิ่ง ส่วนที่สถานีวัดน้ำ B.16 อ.บ้านลาด คาดว่าน้ำจะล้นตลิ่งประมาณ 40 – 60 เซนติเมตร และที่สถานีวัดน้ำ B.15 ในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี คาดว่าน้ำจะล้นตลิ่งประมาณ 10 – 30 เซนติเมตร

ทั้งนี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี ได้ประสานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ด้านท้ายเขื่อนเพชรทราบสถานการณ์น้ำโดยทั่วถึงแล้ว พร้อมให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด จัดเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือ และเจ้าหน้าที่ประจำจุดพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมให้พร้อมปฏิบัติงานได้อย่างทันท่วงที

No Comments

    Leave a Reply