News

ชป.ชี้แจงกรณีชาวบ้านโวยปล่อยน้ำซ้ำ ล้นท่วมทางหลวงชนบท

10/03/2022

กรมชลประทาน ชี้แจงข่าวกรณี ตรังท่วม 2 อำเภอ น้ำล้นทางหลวงชนบท ชาวบ้านโวยชลประทานปล่อยน้ำซ้ำ นั้น

นายสุริยพล นุชอนงค์ ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า งานดังกล่าว เป็นงานก่อสร้างคลองระบายน้ำพร้อมอาคารประกอบ โครงการคลองระบายน้ำคลองลำเลียง(ระยะที่2) เพื่อป้องกันและบรรเทาอุทกภัยในเขตพื้นที่ 7 ตำบล 3 อำเภอของจังหวัดตรัง โดยจะผันน้ำจากคลองนางน้อย ให้ระบายลงสู่ทะเลอันดามันได้เร็วยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถใช้เป็นแหล่งเก็บกักน้ำไว้ในคลองได้ประมาณ 400,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคและการเกษตร พื้นที่รับประโยชน์ประมาณ 8,000 ไร่ ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการขุดขยายคลองระบายน้ำและก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองนางน้อย

ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างวันที่ 24-26 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองนางน้อยและคลองระบายน้ำคลองลำเลียงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับบริเวณ กม.ที่ 15+345 ของคลองระบายน้ำคลองลำเลียง ซึ่งตัดผ่านถนนทางหลวงชนบท สายนาหมื่นราษฎร์-เกาะปุด มีท่อลอดถนนขนาด 1.30×1.30 เมตร ซึ่งไม่สามารถรองรับการระบายน้ำของคลองได้ กรมชลประทานได้ประสานกับกรมทางหลวงชนบทแล้ว ทราบว่า กรมทางหลวงชนบทได้ดำเนินการออกแบบอาคารเป็นสะพานรถยนต์ ขนาดกว้าง 9 เมตร ยาว 38 เมตร เพื่อรองรับการระบายน้ำดังกล่าว ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการจัดหาผู้รับจ้าง คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2565
อย่างไรก็ตาม สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 16 ได้ประสานงานกับแขวงทางหลวงชนบทตรัง เพื่อติดตามเร่งรัดการก่อสร้างสะพานให้แล้วเสร็จตามแผนงานที่กำหนด เพื่อรองรับการระบายน้ำในช่วงฤดูน้ำหลากต่อไป

No Comments

    Leave a Reply