News

มกอช. เร่งเจรจาญี่ปุ่น เปิดทางส่งออกมังคุดด้วยมาตรการใหม่ ไม่ต้องมีการอบไอน้ำสำหรับกำจัดแมลงวันผลไม้ หวังช่วยลดขั้นตอนและต้นทุนในการส่งออก

10/01/2023


นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า มกอช. ได้มอบหมายให้ นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานสินค้าเกษตรและมาตรการระหว่างประเทศ เป็นประธานการประชุมหารือทางเทคนิค (Technical Consultation) เรื่องมาตรการด้านสุขอนามัยพืชสำหรับการส่งออกมังคุดของไทยและผลส้มสดของญี่ปุ่น ครั้งที่ 4 ร่วมกับ Mr. Kobayashi Masatoshi, Director of International Affairs Office กระทรวงเกษตร ป่าไม้และประมงญี่ปุ่น (MAFF) ผ่าน Video conference โดยมีผู้แทนสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ กรมวิชาการเกษตร และสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงโตเกียว

โดยการประชุมครั้งนี้ ฝ่ายไทยได้ผลักดันการดำเนินงานและเจรจากับฝ่ายญี่ปุ่นเพื่อให้ยอมรับและอนุญาตให้ไทยสามารถส่งออกมังคุดไปยังญี่ปุ่นด้วยมาตรการใหม่ (Conditional non-host status to fruit flies) ที่ไม่ต้องมีการอบไอน้ำสำหรับกำจัดแมลงวันผลไม้ภายในปี 2566 โดยได้ผลลัพธ์การเจรจาตามที่ฝ่ายไทยตั้งเป้าไว้ ซึ่งฝ่ายไทยได้เน้นย้ำให้ฝ่ายญี่ปุ่นเร่งรัดการดำเนินการที่เกี่ยวข้องโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ฝ่ายไทยสามารถเริ่มส่งออกผลมังคุดสดไปญี่ปุ่นโดยไม่ต้องอบไอน้ำได้ภายในฤดูกาลส่งออกปี 2566 นี้

“การประชุมหารือทางเทคนิคดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่างกรมวิชาการเกษตร และ มกอช. ที่ใช้เป็นกลไกในการเจรจากับฝ่ายญี่ปุ่น เพื่อผลักดันการดำเนินงานและแก้ไขปัญหาด้านมาตรการด้านสุขอนามัยพืช ในการนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรระหว่างกัน หากเจรจาเป็นผลสำเร็จและไทยสามารถส่งออกมังคุดไปยังญี่ปุ่นได้ด้วยมาตรการใหม่ที่ไม่ต้องผ่านการอบไอน้ำ จะเป็นการอำนวยความสะดวกทางการค้า ตลอดจนช่วยลดขั้นตอนและต้นทุนในการส่งออกมังคุดของไทยไปญี่ปุ่น”เลขาธิการ มกอช. กล่าว

No Comments

    Leave a Reply