News

จัดยิ่งใหญ่ 150 ปี พุฒาจารย์โต สมเด็จฯ คู่แผ่นดินศรีรัตนโกสินทร์

08/11/2022

กระชับความสัมพันธ์ไทย-จีน ชมพระโบราณหายาก ที่สุดแห่งการบูชา พร้อมเผยประวัติ “อาเต๋า” เจ้าของพระโบราณ และหัวหน้าคณะเยือนจีนอย่างเป็นทางการชุดแรกของไทย

 

นายอำพล ถาวรโลหะ ในฐานะรองประธานจัดโครงการ 150 ปี พุฒาจารย์โต สมเด็จฯ คู่แผ่นดินศรีรัตนโกสินทร์กระชับความสัมพันธ์ไทย-จีนฯ เผย ประเทศไทยและประเทศจีนมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกันมายาวนาน ทั้งในด้านศิลปะ วัฒนธรรมและทางเศรษฐกิจ เหมือนดั่งเป็นประเทศพี่น้องกัน และเนื่องในโอกาสในการครบรอบ 150 ปีของการละสังขารของสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) พระสงฆ์คู่แผ่นดินตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 จนถึงสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งท่านได้ให้ความเมตตาแก่ทั้งคนไทยรวมถึงคนจีนในยุคนั้นและมีการสร้างวัตถุมงคลเฉพาะสำหรับคนจีนเป็นพิเศษ จวบจนถึงปัจจุบันทั้งชาวไทยและชาวจีนมากมายก็ยังให้ความเคารพท่านมาถึงทุกวันนี้

นอกจากนี้ ปีนี้ยังเป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองครบรอบ 240 ปีแห่งการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ จึงได้จัดงานดังกล่าวขึ้น เพื่อระลึกถึงสมเด็จพุฒาจารย์โต พระสงฆ์ผู้เป็นที่เคารพนับถือทั้งชาวไทยและชาวจีน โดยให้คนไทยและคนจีนได้มีโอกาสแสดงมุทิตาจิตต่อสมเด็จพุฒาจารย์โต ที่สำคัญยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างไทยและจีน ผ่านเอกลักษณ์ทางศิลปะวัฒนธรรม
ซึ่งในครั้งนี้ยังได้มีการเปิดตัวพระรูปเหมือนของสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) องค์พิเศษ อายุกว่า 150 ปี มีขนาดสูงประมาณ 1 เมตร 60 เซนติเมตร ที่ท่านได้เมตตาสร้างไว้สำหรับชาวจีนเพื่อนำไปไว้ที่ประเทศจีนโดยเฉพาะ โดยนายอำพล ถาวรโถหะ ผู้เก็บและดูแลรักษาไว้ มาจัดแสดงด้วย ทั้งนี้พระรูปเหมือนของสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) จะได้ดำเนินการส่งมอบให้แก่ประเทศจีนตามปณิธานของสมเด็จโตฯ ต่อไป

และภายในงานยังมีการจัดแสดง พระหายาก พระบูชาและพระเครื่องโบราณ อายุกว่าพันปี เช่น พระพุทธรูปยุค “คันธารราฐ”อายุนับพันปี ,พระพุทธสิหิงค์เนื้อสำริดโบราณ สร้างจากประเทศศรีลังกา ,พระหลวงปู่ทวด เนื้อว่านต้นแบบ ปี 2497, พระกริ่งปวเรศหน้าจีนเนื้อโลหะผสมทองคำแท้ และลูกนิมิตรเนื้อปูนเพชรที่สร้างโดย สมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ซึ่งพระทั้งหมดถือว่าเป็นพระโบราณหายาก หาดูที่ไหนไม่ได้ แต่ถูกนำมาจัดแสดงในงานนี้

ทั้งนี้ “อำพล ถาวรโลหะ “หรือ “อาเต๋า” เป็นอดีตนักธุรกิจไทยเชื้อสายจีน ถือว่าเป็นบุคคลสำคัญในการเชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศไทย-จีน เมื่อปี พ.ศ. 2521 “อาเต๋า”ได้เป็นหัวหน้าคณะนำทีมผู้สื่อข่าวกีฬาไทยไปเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการชุดแรก หลังจากที่ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้นำคนไทยคณะแรก ไปเยือนประเทศจีน ซึ่งเป็นการเปิดความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่เรียก”เปิดม่านไม้ไผ่ “โดยเมื่อครั้งที่อาเต๋าไปเยือนจีน มีอดีตรองนายกรัฐมนตรี “สี จง ซวิน(Xi Zhongxun) “แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน บิดาของ “สี จิ้นผิง ” ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของจีนให้การต้อนรับ

การจัดงาน โครงการ 150 ปี พุฒาจารย์โต สมเด็จฯ คู่แผ่นดินศรีรัตนโกสินทร์กระชับความสัมพันธ์ไทย-จีนฯ มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษา นายไชยา ยิ้มวิไล เป็นประธานโครงการ โดยงานจะจัดขึ้นในวันที่ 10-19 ธันวาคม 2565 ณ เอ็มบีเค เซ็นเตอร์ (มาบุญครอง)

 

No Comments

    Leave a Reply