News

เขื่อนป่าสักฯ ทยอยลดการระบาย /เจ้าพระยาตอนบนน้ำเริ่มลด

08/10/2021

กรมชลประทาน แจ้งสถานการณ์น้ำ ลุ่มน้ำป่าสัก ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เริ่มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง หลังมีฝนตกในพื้นที่ลดน้อยลง ประกอบกับใช้อ่างเก็บน้ำมวกเหล็กหน่วงน้ำ ลดปริมาณน้ำ ที่จะไหลลงแม่น้ำป่าสัก

กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ในขณะที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ได้ทยอยลดการระบายน้ำลงสู่ด้านท้ายอ่างฯ เหลือ 750 ลบ.ม./วินาที ก่อนจะรับน้ำส่วนหนึ่งเข้าคลองระพีพัฒน์ประมาณ 190 ลบ.ม./วินาที (มีฝนตกหนักในพื้นที่เมื่อคืนที่ผ่านมาเช่นกัน) และควบคุมน้ำไหลผ่านเขื่อนพระราม 6 ในเกณฑ์ 790 ลบ.ม./วินาที

ด้านลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปริมาณน้ำที่สถานีวัดน้ำท่า C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ วัดได้ 2,505 มีแนวโน้มลดลง ก่อนไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท กรมชลประทานได้ใช้คลองชลประทานทั้ง 2 ฝั่งรับน้ำเข้าไปรวม 407 ลบ.ม./วินาที ในขณะที่ได้ลดการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเหลือ 2,602 ลบ.ม./นาที แนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลดลงในระยะต่อไป

กรมชลประทาน จะใช้เครื่องมือและระบบชลประทานทั้งหมด ในการบริหารจัดการน้ำ เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัยอย่างเต็มศักยภาพ หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร.สายด่วนกรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา

No Comments

    Leave a Reply