News

ชป.สั่งจับตาฝนตกหนัก 8 -11 ก.ย. เฝ้าระวังน้ำหลาก/ล้นตลิ่ง

08/09/2021

กรมชลประทาน เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำ จากอิทธิพลของร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศไทย ในช่วง 8-11 กันยายน 2564 นี้ สั่งชลประทานทั่วประเทศบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ พร้อมกางแผนป้องกันอุทกภัย หวังลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลกระทาน เปิดเผยว่า ตามที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ออกประกาศ ฉบับที่ 9/2564 เรื่อง เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก ดินถล่ม น้ำล้นตลิ่ง และอ่างเก็บน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จากอิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ในช่วงวันที่ 8 – 11 กันยายน 2564 นั้น

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำที่อาจเกิดขึ้นได้เน้นย้ำให้ทุกโครงการชลประทานติดตามสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมตรวจสอบอาคารชลประทานให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน ตลอดจนบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดใหญ่ให้อยู่ในเกณฑ์การบริหารจัดการน้ำของอ่างเก็บน้ำ (Rule Curve) รวมทั้งปรับการระบายน้ำให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักร เครื่องมือ รวมไปถึงระบบสื่อสารสำรอง ที่สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที ที่สำคัญได้เน้นย้ำให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำล่วงหน้า ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึง หากประชาชนหรือหน่วยงานใดต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อโครงการชลประทานใกล้บ้านทุกแห่ง หรือโทรสายด่วนกรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา

 

No Comments

    Leave a Reply