News

ชป.ทุ่งสัมฤทธิ์ เร่งระบายน้ำช่วยเหลือพื้นที่น้ำท่วมเมืองพิมาย

08/08/2022

กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำท่วมขัง หลังมีฝนตกหนักในพื้นที่ตอนบนของอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ระดมเครื่องผลักดันน้ำ 28 เครื่อง เร่งระบายน้ำในแม่น้ำมูล ลดผลกระทบประชาชนให้มากที่สุด

นายปิยภัทร สายเมฆ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ เปิดเผยว่า จากการที่ฝนตกหนักในพื้นที่ตอนบน บริเวณตั้งแต่อำเภอปากช่อง อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน อำเภอเมืองนครราชสีมา อำเภอโนนสูง อำเภอครบุรี อำเภอโชคชัย อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และอำเภอพิมาย ทำให้มีปริมาณน้ำท่าไหลลงไปสมทบกันก่อนไหลลงสู่แม่น้ำมูลที่อำเภอพิมาย ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำของจังหวัดนครราชสีมา ประกอบกับในช่วงวันที่ 21-24 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมามีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำมูลสูงขึ้น ไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนได้รับความเดือดร้อน
โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ สำนักงานชลประทานที่ 8 ได้ให้การช่วยเหลือ เร่งระบายน้ำบริเวณดังกล่าว โดยการระบายน้ำในคลองส่งน้ำสายใหญ่ เหนือเขื่อนพิมาย ในอัตราประมาณ 12 ลบ.ม./วินาที พร้อมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 28 เครื่อง บริเวณท้ายเขื่อนพิมาย ตำบลในเมือง และบริเวณฝายบ้านขามใต้ ตำบลดงใหญ่ เพื่อเร่งระบายน้ำช่วยเหลือพื้นที่น้ำท่วมขัง ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ส่งผลให้ขณะนี้ปริมาณน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ในระยะนี้ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากยังไม่สิ้นสุดฤดูฝน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยใช้ระบบชลประทานในการบริหารจัดการน้ำอย่างเต็มศักยภาพ จึงขอให้ประชาชนติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด จนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝน

No Comments

    Leave a Reply