News

มกอช. เดินหน้ารณรงค์ “World Food Safety Day” มุ่งยกระดับสินค้าเกษตร และอาหารไทยสู่มาตรฐาน มีคุณภาพและความปลอดภัยในระดับสากล

08/06/2023


นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า ในปี 2566 เป็นปีครบรอบ 60 ปีของการก่อตั้งโคเด็กซ์ คณะกรรมาธิการโคเด็กซ์ (Codex Alimentarius Commission) ได้เสนอให้จัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 60 ปีของโคเด็กซ์ โดยเชิญชวนให้ประเทศสมาชิกร่วมกันจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องตระหนักถึงความสำคัญของ การยกระดับความปลอดภัยอาหารตลอดห่วงโซ่ ตลอดจนผลักดันให้เกิดการสนับสนุนเชิงนโยบายในการทำงาน ร่วมกับโคเด็กซ์ ประกอบกับในวันที่ 7 มิถุนายน ของทุกปี สมัชชาสหประชาชาติ (United Nations General Assembly; UNGA) ได้ประกาศให้เป็นวันความปลอดภัยอาหารโลก (World Food Safety Day) ซึ่งได้เริ่มเฉลิมฉลองครั้งแรกในปี 2562 เพื่อส่งเสริมความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของความปลอดภัยอาหาร โดยหัวข้อการจัดงาน คือ “Food Standards Save Lives : ชีวิตปลอดภัย ด้วยมาตรฐานอาหาร”
ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินงานของ มกอช. ในการขับเคลื่อนนโยบายตามยุทธศาสตร์ของประเทศไทย ประเด็นเกษตรปลอดภัย ที่มุ่งเน้นยกระดับสินค้าเกษตรของไทยให้มีความปลอดภัย ได้รับการยอมรับด้านคุณภาพมาตรฐาน มีคุณค่าทางโภชนาการสูงขึ้น มีคุณภาพและความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล และสามารถแข่งขันในเวทีระดับโลกได้

มกอช. ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนงานมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยในสินค้าเกษตรและอาหาร โดยการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ผลิต/ผู้ประกอบการรผลิตสินค้าเกษตรและอาหารที่ปลอดภัยและมีคุณภาพ ตลอดจนผลักดันให้ผู้เกี่ยวข้องตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยอาหารตลอดโซ่อาหาร ตั้งแต่ ต้นน้ำ ส่งเสริมกระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐานการปฏิบัติที่ดีทางการเกษตร (GAP) ตั้งแต่ระดับฟาร์ม กลางน้ำ ส่งเสริมพัฒนากระบวนการแปรรูป ด้วยมาตรฐานการปฏิบัติที่ดีในการผลิตอาหาร (GMP) เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตผล ยกระดับให้เกษตรกรสามารถสร้างรายได้และพึ่งพาตนเองได้มากขึ้น และสินค้ามีคุณภาพมาตรฐานเป็นที่ต้องการของตลาด และปลายน้ำ สินค้าเกษตรและอาหารที่ผ่านการตรวจสอบรับรอง ตามเกณฑ์มาตรฐาน จะได้เครื่องหมายรับรองคุณภาพ และความปลอดภัย คือ เครื่องหมาย Q และเครื่องหมายออแกนิคไทยแลนด์ ซึ่งจะเป็นการยืนยันได้ว่าสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าเกษตรที่ผ่านการตรวจสอบรับรองและได้มาตรฐาน สามารถเชื่อมั่นได้ในความปลอดภัยของสินค้าเกษตร

ทั้งนี้ มกอช. จึงได้กำหนดจัดงานสัมมนาวิชาการ เรื่อง 60 ปีโคเด็กซ์ กับบทบาทในการกำหนดมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศเพื่ออนาคต ในรูปแบบออนไลน์ผ่านระบบ Zoom Cloud Meeting โดยมีกิจกรรม Kick-off วันความปลอดภัยทางอาหารโลก การบรรยายเรื่อง ความคืบหน้าการดำเนินงานของโคเด็กซ์ที่สำคัญ โดยผู้อำนวยการสำนักกำหนดมาตรฐาน และกิจกรรมเสวนาเรื่อง มาตรฐานอาหารสากลกับการปกป้องผู้บริโภค การค้า และความท้าทายใหม่ โดยมีผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ ศาสตราจารย์เกียรติคุณไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ สมาชิกวุฒิสภา,นายวิจารย์ สิมาฉายา ผู้อำนวยการสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย และเลขาธิการองค์การธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน มูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย และนายเจริญ แก้วสุกใส ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ มกอช. ร่วมกับ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) จัดกิจกรรมรณรงค์ “งานวันความปลอดภัยอาหารโลก” ครั้งที่ 5 ขึ้น ณ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร กรุงเทพฯ เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของทุกคนให้ตระหนักและใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยของอาหารตลอดห่วงโซ่ โดยมีกิจกรรมภายในงาน อาทิ การมอบป้าย Q ให้กับร้านค้าในตลาด อ.ต.ก. ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัย จำนวน 17 ร้าน การเยี่ยมชมตลาด พร้อมจัดขบวนรณรงค์สร้างการรับรู้ (Troop) ด้านความปลอดภัยอาหารให้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการในตลาด อ.ต.ก.
“มกอช. เป็นองค์กรนำด้านการมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารที่เป็นที่ยอมรับระดับสากลและยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรและอาหารของประเทศให้ได้มาตรฐานและสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยการนำมาตรฐานไปสู่การปฏิบัติตลอดห่วงโซ่มูลค่า (Value Chain) สร้างแรงจูงใจในการเข้าสู่ระบบมาตรฐานความปลอดภัย และผลักดันให้เกษตรกรนำมาตรฐานสินค้าเกษตรไปใช้ให้ทั่วถึง ซึ่งจะทำให้เกษตรกรไทยพัฒนาศักยภาพการผลิต ยกระดับสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐาน มีคุณภาพและความปลอดภัยในระดับสากล” เลขาธิการ มกอช. กล่าว

 

No Comments

    Leave a Reply