News

กรมชลฯ เดินหน้ากำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำอย่างต่อเนื่อง

07/02/2023

กรมชลประทาน ระดมเครื่องจักร เครื่องมือ เข้าไปกำจัดผักตบชวาและวัชพืชอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ลดปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการส่งน้ำให้กับพื้นที่การเกษตรในช่วงฤดูแล้ง ตามนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในหลายพื้นที่ ได้กำชับให้กรมชลประทาน นำเครื่องจักร เครื่องมือ เพื่อเข้าไปทำการกำจัดผักตบชวาและวัชพืชสิ่งกีดขวางทางน้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งน้ำ และป้องกันปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง อาทิ

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพลายชุมพล
ดำเนินการตัดหญ้า , ตัดต้นไม้ , กำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อให้การส่งน้ำแก่พื้นที่เพาะปลูกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ บริเวณคลองส่งน้ำสายซอย PR.-23.7R. (C-14) กม.10+500 หมู่ที่ 6 ตำบลท่านางงาม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายมน่าน
ติดตั้งเครื่องจักรกลประเภทเรือกำจัดวัชพืชชนิดปูตัก จํานวน 1 ลำ เข้าไปกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ บริเวณคลองส่งน้ำและคลองระบายน้ำ ตำบลท่าทอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก


โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาท่าโบสถ์
ดำเนินการกำจัดวัชพืช คลองระบาย สุพรรณ2 ตั้งแต่ กม.30+700-กม.30+800 ในเขตพื้นที่ตำบลเขาพระ อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำให้ดียิ่งขึ้น

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาสองพี่น้อง
ติดตั้งเครื่องจักรกลประเภทเรือกำจัดวัชพืชแบบแบ็คโฮลงโป๊ะ จำนวน 1 ลำ เข้าไปกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ บริเวณคลองบึงบ้านโพธิ์ ตำบลบึงบ้านโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี

โครงการชลประทานปทุมธานี
นำเรือนวัตกรรมกำจัดวัชพืช เข้าปฏิบัติการจัดเก็บวัชพืชอย่างต่อเนื่อง เพื่อกำจัดวัชพืช และสิ่งกีดขวางทางน้ำเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ รวมถึงรักษาความสะอาดและลดปัญหาน้ำเน่าเสีย บริเวณสะพานถนนติวานนท์ ต.บางกะดี อ.เมือง จ.ปทุมธานี

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้
ดำเนินการติดตั้งทุ่นดักสวะแบบไม้ไผ่ บริเวณปากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เพื่อป้องกันผักตบชวาและวัชพืช รวมถึงสิ่งปฏิกูลเข้ามาในคลองรังสิตด้านใน อันส่งผลให้น้ำเน่าและกีดขวางทางน้ำ

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระยาบรรลือ
ลงพื้นที่จัดเก็บวัชพืชอย่างต่อเนื่อง เพื่อกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ รวมถึงรักษาความสะอาดและลดปัญหาน้ำเน่าเสีย บริเวณ ป.ต.ร ปากคลองขุดใหม่ หมู่ที่1 ต.คลองพระยาบรรลือ อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระพิมล
นำเรือนวัตกรรมลงพื้นที่เก็บวัชพืชผักตบชวา อย่างต่อเนื่องบริเวณคลองบางเเก้วฟ้า ต.บางแก้วฟ้า อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ และเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำให้ดียิ่งขึ้น


ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ติดตามและเฝ้าระวัง พร้อมกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ อย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาคุณภาพน้ำให้ดีอยู่เสมอ และยังทำให้การบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถส่งน้ำให้กับเกษตรกรในพื้นที่เป้าหมายได้อย่างทั่วถึง ตามแผนจัดสรรน้ำฤดูแล้งที่วางไว้

No Comments

    Leave a Reply