News

พช.เผยผลสำเร็จ Young OTOP สู่สากล ช่วยเสริมแกร่งเศรษฐกิจฐานราก  

06/06/2022

กรมการพัฒนาชุมชน (พช.) พร้อมเดินหน้าต่อเนื่อง สร้างผู้ประกอบการ Young OTOP ให้สามารถแข่งขันและก้าวผ่านวิกฤติเศรษฐกิจได้  ด้วยทุนจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ผสานเทคโนโลยี นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ สู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ

กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการ Young OTOP ให้เข้มแข็ง ซึ่งในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา กรมฯ ยังคงขับเคลื่อนภารกิจในการนำองค์ความรู้ไปสู่ผู้ประกอบการ เพื่อพัฒนาศักยภาพผ่านโครงการต่างๆ  เช่น โครงการพัฒนาต่อยอดภูมิปัญญาผลิตภัณฑ์ Young OTOP สู่สากล ภายใต้แนวคิด “สุดปัง Young OTOP Chick & Cool” โดยโครงการฯ ได้จัดทำหลักสูตรฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้กับกลุ่มผู้ผลิตผู้ประกอบการ Young OTOP ที่มีอายุระหว่าง 15 -30 ปี จากทั่วประเทศ  จำนวน 100 กลุ่ม/ราย ซึ่งเป็นการอบรมผ่านระบบออนไลน์ พร้อมวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์โดยผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา จนนำไปสู่ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ พร้อมทำการทดสอบตลาด และจัดจำหน่ายผ่านช่องทางตลาดออนไลน์ โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการ Young OTOP มีช่องทางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ


สำหรับการทดสอบตลาดออนไลน์ ได้ดำเนินการ ใน 2 ช่องทาง คือทางเวปไซต์ www.youngotop.myopen.store

และวิธีการฝากขายผ่าน Market place ที่ได้รับความนิยมคือ Shopee  และ Lazada  โดยได้แสดงรายละเอียดสินค้า เช่น รูปภาพ ราคา จำนวน และเรื่องราว (Story) ของสินค้าไว้อย่างละเอียด ทั้งนี้ ปรากฏว่าสินค้า OTOP ที่เข้าร่วมโครงการสามารถขายได้ยอดจำหน่ายกว่า 200,000 บาท โดยสินค้าที่มียอดจำหน่ายสูง 5 ลำดับแรก ได้แก่ 1.แกงไตปลาสำเร็จรูป (กินเพลินดี) จ.นครศรีธรรมราช 2.น้ำพริกม๊ะฉิว (น้ำพริกปลาย่าง) จ.กระบี่ 3.ผ้าทอโนนเจริญ ผ้าไหมทอสีธรรมชาติ จ.บุรีรัมย์ 4.น้ำพริกคั่วมุส่าโต่ ห่อทีเหล่า จ.แม่ฮ่องสอน และ  5. ขนมจีนโบราณกึ่งสำเร็จรูป จ.นครสวรรค์

ทั้งนี้ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จะได้ร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ Young OTOP ให้มีความเข้มแข็ง เติบโตได้ในธุรกิจของตัวเองต่อไป รวมถึงขยายช่องทางการตลาดให้มีความหลากหลายทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อให้ผู้ประกอบการ Young OTOP ซึ่งเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นของไทยในอนาคต

No Comments

    Leave a Reply