News

ชป.ปทุมฯ เร่งซ่อมเครื่องสูบน้ำ บรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่คลองบ้านธาตุและคลองเกาะปิ้น  

05/09/2022

กรมชลประทาน ชี้แจง กรณีนายกเทศมนตรีตำบลสามโคก อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี วอนกรมชลฯ ช่วยซ่อมเครื่องสูบน้ำให้ใช้งานได้โดยเร็ว ขณะนี้น้ำท่วมขังบ้านเรือน พืชไร่ เสียหาย นั้น 

นายธณกฤต  พหลทัพ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานปทุมธานี   ชี้แจงว่า  ตามข้อร้องเรียนดังกล่าว คือบริเวณประตูระบายน้ำคลองบ้านธาตุ หมู่ที่ 2 ต.สามโคก อ.สามโคก จ.ปทุมธานี  ที่เครื่องสูบน้ำเกิดการชำรุดเสียหาย ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ  ทางโครงการชลประทานปทุมธานี  จึงใช้เครื่องสูบน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองเกาะปิ้น  มาช่วยในการสูบระบายน้ำในพื้นที่คลองบ้านธาตุและคลองเกาะปิ้น ซึ่งเป็นพื้นที่เชื่อมต่อกันแทนเครื่องที่ชำรุด  แต่เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา เครื่องสูบน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองเกาะปิ้น ได้เกิดการชำรุดขณะสูบน้ำ จึงได้นำเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง เข้าติดตั้งเพื่อช่วยระบายน้ำในพื้นที่  โดยในวันที่ 27 สิงหาคม 2565 ได้รับแจ้งเหตุหม้อแปลงไฟฟ้าที่ประตูระบายน้ำคลองเกาะปิ้นเกิดการชำรุดเสียหาย ทำให้ไม่สามารถเดินเครื่องสูบน้ำต่อได้  ประกอบกับในช่วงวันที่ 26 – 27 สิงหาคม 2565 มีฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่  ส่งผลให้ระดับน้ำสูงขึ้นจากระดับน้ำที่รักษาไว้ประมาณ 10 – 15 เซนติเมตร เบื้องต้นโครงการชลประทานปทุมธานี ได้นำหม้อแปลงไฟฟ้าเข้าไปเปลี่ยนและดำเนินการสูบระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง  พร้อมเร่งซ่อมแซมเครื่องสูบน้ำบริเวณประตูระบายน้ำคลองบ้านธาตุ  และประตูระบายน้ำคลองเกาะปิ้น ให้กลับมาใช้งานได้โดยเร็วที่สุด  ปัจจุบันเครื่องสูบน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองบ้านธาตุ สามารถซ่อมแซมกลับมาใช้งานได้แล้ว 1 เครื่อง เมื่อรวมกับเครื่องสูบน้ำที่ติดตั้งที่ประตูระบายน้ำคลองเกาะปิ้น อีก 2 เครื่อง หากมีฝนตกในพื้นที่จะสามารถสูบระบายน้ำได้ทันที

ทั้งนี้ จากการเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ พบว่าไม่มีจุดที่ได้รับความเสียหายร้ายแรง  จึงได้ประสานไปยังหน่วยงานท้องถิ่น ให้ประชาสัมพันธ์ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบโดยทั่วกันแล้ว

No Comments

    Leave a Reply