News

เลขาฯ มกอช. ลงพื้นที่ร้อยเอ็ด ติดตามงานพัฒนาระบบการผลิตข้าวมาตรฐานอินทรีย์ โดยระบบ ICS ของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอินทรีย์ตำบลหนองขาม

03/12/2021

วันที่ 3 ธ.ค.64 นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจราชการและติดตาม “โครงการพัฒนาระบบการผลิตตามมาตรฐานโดยใช้ระบบการรับรองแบบกลุ่ม (ICS)” ณ กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอินทรีย์ ตำบลหนองขาม อำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด

โครงการฯ เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่าง มกอช. และกรมการข้าว เพื่อส่งเสริมและยกระดับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว จำนวน 7 กลุ่ม สมาชิก 110 คน พื้นที่รวม 1,000 ไร่เศษ ให้มีความรู้และปฏิบัติตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ รวมถึงจัดทำเอกสารคู่มือระบบ ICS ซึ่งผลการดำเนินงานปัจจุบัน พบว่า กลุ่มเกษตรกรได้การรับรองมาตรฐานข้าวอินทรีย์ระยะปรับเปลี่ยนแล้ว และมีแผนเลี้ยงปศุสัตว์อินทรีย์เพิ่มเติม โดยการเลี้ยงโคด้วยฟางข้าวอินทรีย์และนำมูลโคที่ได้มาทำปุ๋ยคอกใส่นาข้าวอินทรีย์

เลขาธิการ มกอช. ได้พบปะและรับฟังปัญหาจากผู้นำกลุ่มเกษตรกร เรื่อง การลดต้นทุนการผลิต เครื่องจักรกลเกษตรในการทำนาและการสีข้าว การตลาดและช่องทางจำหน่ายข้าวอินทรีย์ และได้สั่งการเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบให้ติดตามการแก้ปัญหาของเกษตรกรอย่างใกล้ชิด

ในการนี้ เลขาธิการ มกอช. ได้ชมการสาธิตการใช้เครื่องสีข้าวขนาดเล็ก ยุ้งเก็บข้าวและเมล็ดพันธุ์ข้าวอินทรีย์ การเตรียมดินและไถกลบต่อซัง การใช้เครื่องสูบน้ำโซล่าเซลล์ รวมถึงทำกิจกรรมปลูกต้นไม้และปล่อยพันธุ์ปลาในสระน้ำของเกษตรกรด้วย

No Comments

    Leave a Reply