News

ชป.เดินหน้าโครงการฯ อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้ จ.ขอนแก่น หวังแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

03/12/2021

กรมชลประทาน เดินหน้าพัฒนาโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้ เพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับทำการเกษตร และอุปโภคบริโภค ในพื้นที่ตำบลเมืองเก่าพัฒนา ตำบลในเมือง และตำบลเขาน้อย อำเภอเมืองเก่า จังหวัดขอนแก่น พร้อมเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนและพัฒนาโครงการฯ ตามนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

วันนี้ (3 ธ.ค. 64) ที่ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการ กรมชลประทาน นายไชยวิชญ์ กัณหะยุวะ รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 นายเกื้อศักดิ์ ทาทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมโยธา (ด้านวางแผน) และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้ จังหวัดขอนแก่น โดยมี นายกิติพงศ์ อุระวัตร นายอำเภอเวียงเก่า เป็นประธานการประชุมฯ โดยมีผู้แทนจากกรมชลประทาน ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทที่ปรึกษา ผู้แทนจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้แทนจากหน่วยงานราชการระดับจังหวัด อำเภอ และท้องถิ่น องค์กรภาคประชาชน ประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากโครงการฯ ผู้แทนจากสถาบันการศึกษา และสื่อมวลชน เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

กรมชลประทาน ได้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน “โครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้ จังหวัดขอนแก่น ครั้งที่ 2” เพื่อนำเสนอและรับฟังผลการศึกษาความเหมาะสมของโครงการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยได้เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่ศึกษาโครงการฯ และทุกภาคส่วน ร่วมแสดงความคิดเห็นพร้อมข้อเสนอแนะ สำหรับนำไปเป็นข้อมูลประกอบในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นของโครงการฯ ก่อนจะนำเสนอต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ (คชก.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบตามลำดับต่อไป

สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้ จังหวัดขอนแก่น เป็นการก่อสร้างเขื่อนดิน สันเขื่อนกว้าง 8 เมตร ยาว 1,545 เมตร ความจุสูงสุด 15.79 ล้าน ลบ.ม. ปิดกั้นห้วยจระเข้ อยู่ท้ายน้ำฝายแก่งวังไฮ 400 เมตร ตั้งอยู่ที่หมู่ 10 บ้านโนนสวรรค์ ตำบลเมืองเก่าพัฒนา และหมู่ 3 บ้านโพธิ์ ตำบลในเมือง อำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น ส่งน้ำด้วยระบบท่อส่งน้ำ ความยาวรวม 24.60 กิโลเมตร หากดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะเป็นแหล่งน้ำต้นทุนให้กับพื้นที่การเกษตร อุปโภคบริโภค และปศุสัตว์ ทั้งในฤดูฝนและฤดูแล้ง ให้กับชาวตำบลเมืองเก่าพัฒนา (6 หมู่บ้าน) ตำบลในเมือง (5 หมู่บ้าน) และตำบลเขาน้อย (8 หมู่บ้าน) ครอบคลุมพื้นที่ชลประทานและพื้นที่ชุมชนรวมประมาณ 17,900 ไร่ ช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำ ทำให้เกษตรกรปลูกพืชได้ผลผลิตที่สูงขึ้น อันจะส่งผลให้มีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจแห่งใหม่ให้กับชาวอำเภอเวียงเก่า อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่พื้นที่ป่าไม้โดยรอบบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

No Comments

    Leave a Reply