News

พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จัดงาน “ตลาดเศรษฐกิจพอเพียงเกษตรปันสุข” ตลาดนัดในมิติใหม่เน้นเทคนิคการทำเกษตรสบายๆ สไตล์คนยุคใหม่เอาใจคนเมือง

03/09/2022

พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จ.ปทุมธานี เดินหน้าสืบสาน รักษา และต่อยอดเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง จัดงาน “ตลาดเศรษฐกิจพอเพียงเกษตรปันสุข” ตลาดนัดในมิติใหม่ชูเทคนิคการทำเกษตรสบายๆ สไตล์คนยุคใหม่เอาใจคนเมือง พร้อมเปิดอบรมเชิงปฏิบัติการ ชม ช้อป จุใจกับตลาดเศรษฐกิจพอเพียง ของกินของใช้ ส่งตรงจากสวนท้องถิ่นในราคามิตรภาพระหว่างวันที่ 3 – 4 กันยายน 2565 ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ปทุมธานี หรือรับชมภาพบรรยากาศงาน ผ่านช่องทางออนไลน์ Facebook พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ

พลอากาศเอก เสนาะ พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดเผยว่า เพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอดเกษตรเศรษฐกิจพอเพียงและสร้างแรงบันดาลใจ และจุดประกายความคิดในการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้ประชาชนและเกษตรกรนำไปประยุกต์ใช้ให้อย่างเหมาะสมกับตนเอง ระหว่างวันที่ 3 – 4 กันยายน 2565นี้พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯจึงได้จัดงาน “ตลาดเศรษฐกิจพอเพียงเกษตรปันสุข”ขึ้น โดยภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การจัดอบรมให้ความรู้จากเกษตรกรผู้ปฏิบัติจริง ตลาดตลาดเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งจะมีการนำสินค้าที่มาจากเครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ และภาคีความร่วมมือจาก 4 ภูมิภาคมาจำหน่ายในราคาย่อยเยา

นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรมอบรมวิชาของแผ่นดินพบกับหลักสูตรเกษตรปันสุข โดยอาจารย์บุญล้อม เต้าแก้ว หลักสูตรอาณาจักรคนเมือง โดยอาจารย์นคร ลิมปคุปตถาวร หลักสูตรเกษตร เกษียณ สร้างสุข โดยอาจารย์วีรยุทธ ศรีเลอจันทร์ หลักสูตรเพาะผักแบบง่าย ได้ทั้งปี โดยอาจารย์สรศักดิ์ ไวจันทึก พร้อมหลักสูตรการลงมือปฏิบัติ เช่น หลักสูตรถั่วกรอบแก้ว โดยอาจารย์น้ำฝน วงศ์คำชัย หลักสูตรน้ำมันพริก โดยอาจารย์กมลภทร กสิกรรมหลักสูตรถั่วงอก ทำเงิน โดยอาจารย์เพชรรุ่ง พุกกะเวส เรียนรู้ฟรีกับเกษตรกรตัวจริงเสียงจริงที่มาถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเกษตร ในรูปแบบ Onsite และรูปแบบ Online สามารถรับชมพร้อมกันทั่วประเทศโดยถ่ายทอดสดผ่านทาง Youtube live ช่อง พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ

“ปิ่นโตปันสุข” กิจกรรมพิเศษในเดือนนี้เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดการใช้ถุงพลาสติกและถ้วยกระดาษภายในงาน ประชาชนท่านใดที่นำปิ่นโตหรือภาชนะมาใส่อาหารภายในงาน รับไปเลย “ตะกร้าผักจิ๋ว” ชุดผักไมโครกรีน กลับไปดูแลต่อที่บ้านมีจำนวนจำกัด เฉพาะในงานนี้เท่านั้น รวมทั้งพลาดไม่ได้กับการเรียนรู้รูปแบบการทำเกษตรสไตล์คนเมือง การเกษตรตามวิถีของคนยุคใหม่ แม้มีพื้นที่จำกัดก็สามารถปลูกผักไว้ทานได้ อาทิ การปลูกผักคอนโด การปลูกผักกลับหัว การปลูกผักในวัสดุเหลือใช้ พร้อมเคล็ดลับการปลูก การดูแล แบบไม่มีกั๊ก

“หลายคนอาจมองว่า “เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตของคนที่ทำการเกษตรเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วไม่ว่าจะเป็นใคร อยู่ในอาชีพใดก็ควรเรียนรู้วิถีเกษตร เพราะองค์ความรู้ด้านการเกษตรเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต และสร้างความสุขให้กับชีวิตได้แท้จริง เพราะความสุข สำหรับใครหลายคนอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่โต อาจจะเป็นเพียงความสุขเล็ก ๆ น้อยที่เกิดขึ้นในชีวิต เช่น เมล็ดที่เพาะไว้มีต้นอ่อนงอกขึ้นมา กล้วยไม้หน้าบ้านออกดอกสวย มะม่วงหลังบ้านกำลังสุก ความสุขที่เกิดจากความเรียบง่ายในชีวิตประจำวัน แล้วความสุขบนวิถีเกษตรของท่านเป็นอย่างไร มาร่วมแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ แบบนี้ได้ที่งานตลาดเศรษฐกิจพอเพียงเกษตรปันสุข ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ จ.ปทุมธานี” พลอากาศเอก เสนาะ กล่าว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 02-529-2212-13, 087-359-7171 คลิกดูรายละเอียดได้ที่ www.wisdomking.or.th หรือ facebook / Instagram /Line ID : @wisdomkingmuseum และ Youtube พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ

No Comments

    Leave a Reply