News

ชป.เร่งระบายน้ำท่วมขังและช่วยเหลือพื้นที่น้ำท่วมภาคใต้อย่างต่อเนื่อง

03/03/2022

กรมชลประทาน ระดมเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ เครื่องจักรกลต่างๆ เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ภาคใต้ ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ให้ทุกหน่วยงานเร่งเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบกับปัญหาน้ำท่วม ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง คาดหากไม่มีฝนตกลงมาในช่วง 1-2 วันนี้ สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในเร็ววัน

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ หลังมีฝนตกหนักโดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ส่งผลให้น้ำล้นตลิ่งและเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน จึงได้สั่งการให้ กรมชลประทาน เร่งช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมวางแผนบริหารจัดการน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำในพื้นที่ต่าง ๆ ให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางนรา ได้ควบคุมการระบายน้ำผ่านอาคารชลประทาน ด้วยการเปิด-ปิดบานประตูระบายน้ำตามจังหวะการขึ้นลงของน้ำทะเล เพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขัง พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ 11 เครื่อง เครื่องสูบน้ำด้วยระบบ Hydro Flow 4 เครื่อง รวมทั้งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำอีก 4 เครื่อง เร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด

ส่วนที่จังหวัดปัตตานี แม่น้ำปัตตานีมีแนวโน้มลดลง แต่ยังคงมีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่งบางแห่ง สำนักงานชลประทานที่ 17 ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ขนาด 8 นิ้ว บริเวณโรงพยาบาลหนองจิก อ.หนองจิก เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ ทั้งนี้ หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม สถานการณ์จะคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติในเร็ววันนี้

No Comments

    Leave a Reply