News

อ่างเก็บน้ำน้ำรีฯ แหล่งน้ำเพื่อความผาสุกของชาวเมืองน่าน

02/04/2023

โครงการอ่างเก็บน้ำน้ำรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นหนึ่งในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ที่กรมชลประทาน ได้สนองพระราชดำริ สำหรับเป็นแหล่งน้ำต้นทุนเพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งให้กับชาวเมืองน่าน

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า พื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอทุ่งช้าง และอำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน มีสภาพเป็นลอนลาดชัน ที่มักประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ เนื่องจากยังไม่มีแหล่งน้ำเก็บกักขนาดใหญ่ อีกทั้งต้องเผชิญกับคุณภาพน้ำที่ต่ำกว่ามาตรฐานจากแหล่งน้ำตามธรรมชาติ ประกอบกับบางปี
เกิดวิกฤติภัยแล้ง ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎรในพื้นที่เป็นอย่างมาก

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริ
เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2560 ให้กรมชลประทาน ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดหาน้ำเพื่อช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ดังกล่าว ด้วยการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำน้ำรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สำหรับเป็นแหล่งน้ำต้นทุนให้กับโรงเรียนมัธยมพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ และโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ รวมทั้งลดปัญหาภัยแล้งในพื้นที่อำเภอทุ่งช้าง และอำเภอเชียงกลาง ได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย


กรมชลประทาน ได้ทำการศึกษาความเหมาะสมและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ แล้วเสร็จเมื่อปี 2562 ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการขออนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าไม้หากดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมด จะสามารถเก็บกักน้ำได้ประมาณ 46 ล้าน ลบ.ม. เป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับการอุปโภคบริโภค ให้แก่ส่วนราชการและราษฎรในพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอทุ่งช้าง และอำเภอเชียงกลาง ครอบคลุมพื้นที่รับประโยชน์ถึง 22,100 ไร่ อีกทั้ง ยังช่วยบรรเทาปัญหาอุกภัยให้กับบริเวณพื้นที่ริมลำน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่การเกษตรประมาณ 1,030 ไร่ เสริมสร้างความมั่นคงด้านทรัพยากรน้ำ และความยั่งยืนด้านการบริหารจัดการน้ำให้กับราษฎรในพื้นที่ อันจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไปในอนาคต

No Comments

    Leave a Reply