News

ชป.เตรียมรับมือพายุฤดูร้อน กระทบไทย 3-6 เมษายนนี้

02/04/2021

กรมชลประทาน สั่งโครงการชลประทานทุกแห่งเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน หลังกรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนในช่วงวันที่ 3-6 เมษายนนี้ จะเกิดพายุฤดูร้อนและมีฝนตกในหลายพื้นที่

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทย เนื่องจากความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนเข้ามาปกคลุมบริเวณภาคเหนือของประเทศไทย ในช่วงวันที่ 3 – 6 เมษายน 2564 ส่งผลให้เกิดพายุฤดูร้อน ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ โดยจะมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งภาคใต้ตอนบน จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป  สำหรับหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณทะเลอันดามัน ทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมาก

“ได้สั่งการให้โครงการชลประทานในพื้นที่เสี่ยง   เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อพื้นที่ทั้งในเขตชลประทานและนอกเขตชลประทาน โดยให้จัดเจ้าหน้าประจำพื้นที่เสี่ยง หากเกิดฝนตกหนักหรือลมกระโชกแรง จนส่งผลกระทบต่ออาคารชลประทานและทรัพย์สินของทางราชการ ให้เข้าดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ทันที รวมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่ให้คอยติดตาม ตรวจสอบอาคารชลประทานให้มีสภาพพร้อมใช้งาน และบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์และอยู่ในเกณฑ์ควบคุม พร้อมติดตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถานการณ์น้ำในพื้นที่ของตนอย่างใกล้ชิด  รวมทั้งบูรณาการร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ฝ่ายความมั่นคง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแจ้งเตือนประชาชนเพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงจัดเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือไว้ในพื้นที่ต่างๆ ที่พร้อมจะเข้าไปช่วยเหลือประชาชนได้ตลอดเวลา”

ทั้งนี้ หากประชาชนหรือหน่วยงานใดต้องการความช่วยเหลือ สามารถร้องขอไปยังสำนักงานชลประทานในพื้นที่หรือโทร. 1460 สายด่วนกรมชลประทาน

No Comments

    Leave a Reply