News

ชป.เร่งระบายน้ำมูลลงโขง เตรียมรับน้ำจากตอนบน

01/10/2021

วันนี้ (1 ตุลาคม 2564) นายจักริน ประเสริฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 7 พร้อมด้วย นายสัมพันธ์ เดือนศิริรัตน์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอุบลราชธานี นายเศรษฐพงศ์ ภิงคารวัฒน์ ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา ร่วมต้อนรับ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ในการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูล จังหวัดอุบลราชธานี

นายจักริน ประเสริฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 7 เปิดเผยว่า มวลน้ำตอนบนจากแม่น้ำชี และแม่น้ำยังที่กำลังไหลลงมาส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มวลน้ำที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ ท่า M.7 (บริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย) อยู่ที่ระดับ +112.35 ม.รทก. อัตราการไหล 2,510 ลบ.ม./วินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 10 ซม. คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำจะยังทรงตัว หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม

ปัจจุบันมีพื้นที่ได้รับผลกระทบใน 2 อำเภอ คือ อำเภอเมือง ที่ชุมชนวังแดง ชุมชนหาดคูเดื่อ ชุมชนเยาวเรศ ชุมชนบ้านทัพไท และชุมชนบูรพา(หาดวัดใต้) ส่วนที่ อ.วารินชำราบ ได้แก่ ชุมชนเกตุแก้ว ชุมชนท่าบ้งมั่ง และชุมชนดีงาม โครงการชลประทานอุบลราชธานี ได้นำกระสอบทรายเข้าไปช่วยเหลือ และติดตั้ง เครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ขนาด 8 นิ้ว 2 เครื่อง ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง บริเวณวัดเสนาวงศ์ เร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนกับผู้ประสบภัยแล้ว

ในส่วนของการบริหารจัดการน้ำ สำนักเครื่องจักรกล ได้เร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำมูล (แก่งสะพือ) อำเภอพิบูลมังสาหาร เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง เตรียมรับน้ำจากตอนบนที่จะไหลลงมาเพิ่ม พร้อมทั้งได้เตรียม Gabion จำนวน 200 กล่อง และกระสอบทรายกว่า 10,000 กระสอบ ที่จะสามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนได้ทันที

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 7 ยังได้นำคณะลงพื้นที่น้ำท่วมบริเวณชุมชนบูรพาฝั่งเมือง (หาดวัดใต้) เทศบาลเมืองบูรพา พร้อมมอบน้ำดื่มและอาหารแห้งให้กับผู้ประสบภัย 50 ครัวเรือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ด้านนางวิชุตา บุญล้ำ ผู้ประสบภัยน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนหาดวัดใต้ กล่าวว่า ปริมาณน้ำค่อยๆเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงสิ้นเดือนที่ผ่านมา แต่เนื่องจากอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากและติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง คนในชุมชนจึงมีเวลาเตรียมพร้อมยกของขึ้นที่สูง วันนี้ดีใจมากที่กรมชลประทานนำของมาช่วยเหลือเป็นหน่วยงานแรก ทำให้อุ่นใจขึ้นได้บ้าง

No Comments

    Leave a Reply