News

นครนนท์ฯ ปิดฉากยิ่งใหญ่ การแข่งขันเรือยาวประเพณี ชิงถ้วยพระราชทาน 2565

01/09/2022

ปิดฉากเป็นที่เรียบร้อย สำหรับการแข่งขันเรือยาวประเพณี ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 27 -28 สิงหาคม ที่ผ่านมา ณ บริเวณริมเขื่อนท่าน้ำนนทบุรี โดยมี ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีปิด เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ดีของชาวนนทบุรี และกรุงเทพมหานคร ซึ่งเปรียบเสมือนบ้านพี่เมืองน้องที่มีแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นสายน้ำหลักร่วมกัน และยังมีความสัมพันธ์ในเชิงพื้นที่ด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว รวมทั้งยังเป็นการศึกษาดูงาน เพื่อเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเรือยาวที่กรุงเทพฯ ในเดือนธันวาคม ที่จะถึงนี้ โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก ทั้งเหล่าฝีพาย กองเชียร์บนอัฒจันทร์และผู้เข้าชมงานทั่วไป

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 70 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เทศบาลนครนนทบุรี ร่วมกับ สมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงเทพมหานคร ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณี ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2565 โดยแบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ การแข่งขันชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในประเภทเรือยาวใหญ่ ประเภท ก.1 ไม่เกิน 55 ฝีพาย /การแข่งขันชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในประเภทเรือยาวเล็ก ประเภท ก.1 ไม่เกิน 30 ฝีพาย /การแข่งขันเรือ เรือยาวใหญ่ ประเภท ก.2 ไม่เกิน 55 ฝีพาย และการแข่งขัน เรือยาวเล็ก ประเภท ก.2 ไม่เกิน 30 ฝีพาย โดยผลการแข่งขัน มีดังนี้

ประเภทเรือยาวใหญ่ ประเภท ก.1 ไม่เกิน 55 ฝีพาย รางวัลชนะเลิศ ถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้แก่ เรือเทพธรรมรัตน์ A โค้ก โคคา โคล่า พร้อมเงินรางวัล 300,000 บาท

ประเภทเรือยาวเล็ก ประเภท ก.1 ไม่เกิน 30 ฝีพาย ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เรือเทพวชิรวิทย์ พร้อมเงินรางวัล 150,000 บาท

ประเภทเรือยาวใหญ่ ประเภท ก.2 ไม่เกิน 55 ฝีพาย รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เรือพญาอินทรีทอง เงินรางวัล 100,000 บาท

ประเภทเรือยาวเล็ก ประเภท ก.2 ไม่เกิน 30 ฝีพาย รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เรือหมื่นไวยวรนาถ เงินรางวัล 60,000 บาท

สำหรับความสำคัญในการแข่งขันครั้งนี้ เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูวัฒนธรรมการแข่งขันเรือยาว รวมทั้งสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างช่องทางการตลาดแก่ผู้ประกอบการ ในจังหวัดนนทบุรี โดยที่ผ่านมา เทศบาลนครนนทบุรีมีการจัดแข่งขันเรือยาวมาอย่างต่อเนื่อง แต่ได้เว้นการจัดงานไป 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด โดยครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 13

No Comments

    Leave a Reply