News

ชป.จับมือจุฬา-ออสเตรเลีย จัดอบรมอบรมหลักสูตรการจัดการคุณภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำ

01/05/2022

นายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรการจัดการคุณภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำและทางน้ำชลประทาน จัดขึ้นโดยสำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา และสำนักบริหารโครงการ ระหว่างวันที่ 25-29 เมษายน 2565 ณ โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จังหวัดขอนแก่น โดยมีเจ้าหน้าที่จากโครงการชลประทานจังหวัด ในพื้นที่สำนักงานชลประทานที่ 5-8 จำนวน 50 คนเข้าร่วมการอบรม

สำหรับโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก Dr.Kelvin O’Halloran และ Dr.Edoardo Bertone จาก Griffith University ประเทศออสเตรเลีย ร่วมกับ นางอิชฌิกา ศิวายพราหมณ์ นางสาวเพ็ญใจ สมพงษ์ชัยกุล นางสาวสุจารี บุรีกุล และนายชวลิต เจริญพงษ์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อวิชาเทคนิคที่ทันสมัยในการบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำ, ภาพรวมการจัดการคุณภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำ, สัณฐานวิทยาอ่างเก็บน้ำ, ผลกระทบต่ออ่างเก็บน้ำที่เกิดจากมนุษย์, การจัดการผลกระทบต่ออ่างเก็บน้ำที่เกิดจากมนุษย์, เทคนิคการจัดการคุณภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำ, วิธีการติดตามเพื่อควบคุมการจัดการคุณภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำ และหัวข้อพิเศษเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำเพื่อควบคุมคุณภาพน้ำ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้มีการลงพื้นที่ไปศึกษาดูงานกระบวนการจัดการคุณภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำของประเทศออสเตรเลียกับประเทศไทย ณ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ อีกด้วย

ทั้งนี้ โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ซึ่งเป็นบุคลากรที่ปฏิบัติงานฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทานของโครงการชลประทานจังหวัด ในสำนักงานชลประทานที่ 5-8 พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและเทคนิคกระบวนการปฏิบัติการเพื่อนำมาประยุกต์กับการบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำที่ตนรับผิดชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะนำมาสู่การลดผลกระทบและความเสียหายจากปัญหาคุณภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำได้ในอนาคต

No Comments

    Leave a Reply