News

ชป.ขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  เพื่อความผาสุกของเกษตรกรไทย  

01/04/2022

กรมชลประทาน สนองงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ขับเคลื่อนงานพัฒนาแหล่งน้ำ สร้างความมั่นคง เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ในพื้นที่จังหวัดเลย และจังหวัดเชียงใหม่

นายประพิศ  จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา กรมชลประทาน ได้สนองพระราชดำริ ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ที่มีอยู่ทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านน้ำให้กับเกษตรกร และประชาชนมีน้ำใช้ตลอดทั้งปี อาทิ โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยตาดสูง พร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่พระองค์ท่าน เสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจทรงเยี่ยมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนาปอ ตำบลแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2554 ได้พระราชทานพระราชดำริให้กรมชลประทานพิจารณาจัดหาแหล่งน้ำเพื่อช่วยเหลือราษฎรบ้านนาปอ และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนาปอ ที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค จนเกิดเป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยตาดสูงพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อจัดหาแหล่งน้ำให้ราษฎรใช้อุปโภคบริโภค ทำการเพาะปลูกได้ทั้งในฤดูฝนและฤดูแล้ง พื้นที่ประมาณ 420 ไร่ ในพื้นที่บ้านนาปอ หมู่ที่ 4 ตำบลแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สามารถเก็บกักน้ำได้ 0.104 ล้านลูกบาศก์เมตร มีระบบส่งน้ำให้พื้นที่การเกษตรของราษฎรบ้านนาปอ ที่ขาดแคลนน้ำได้ 400 ไร่ ทำให้ราษฎรมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 อีกหนึ่งโครงการที่โดดเด่นในพื้นที่ภาคเหนือ ได้แก่ โครงการปรับปรุงระบบส่งน้ำอ่างเก็บน้ำแม่ลาด ตั้งอยู่ที่ บ้านน้ำแพร่  หมู่ที่ 6 ตำบลน้ำแพร่  อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในโครงการตามพระราชดำริในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี โดยกรมชลประทานดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ เมื่อปี 2531 มีความจุของอ่างเก็บน้ำประมาณ 1.20 ล้านลูกบาศก์เมตร ราษฎรได้รับประโยชน์ 6 หมู่บ้าน จำนวน 988 ครัวเรือน มีพื้นที่รับประโยชน์ประมาณ 1,000 ไร่ ส่งน้ำผ่านทางอาคาร RIVER OUTLET ลงสู่ลำน้ำแม่ลาด ยาวประมาณ 6,500 เมตร โดยได้ก่อสร้างคลองดาดคอนกรีตขนาดความกว้างก้นคลอง 1 เมตร ลึก 1 เมตร ยาวประมาณ 100 เมตร ส่วนที่เหลือเป็นคลองดิน มีอาคารแบ่งน้ำ 1 แห่ง และฝายทดน้ำ 2 แห่งในลำน้ำแม่ลาด ทดน้ำเข้าไปใช้เพื่อการเกษตรและการอุปโภคบริโภค

 ปัจจุบันอาคารแบ่งน้ำและฝายในลำน้ำแม่ลาดมีสภาพชำรุดเสียหายอีกทั้งระบบส่งน้ำส่วนใหญ่ก็ยังเป็นคลองดินอยู่ เวลาส่งน้ำเกิดการรั่วซึมและมีวัชพืชขึ้นปกคลุม ทำให้ไม่สามารถส่งน้ำเข้าพื้นที่การเกษตรได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ราษฎรตำบลน้ำแพร่ จึงได้ร้องขอให้พิจารณาหาทางช่วยเหลือผ่านทางองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำแพร่ กรมชลประทาน ได้พิจารณาดำเนินการปรับปรุงอาคารในลำน้ำแม่ลาด พร้อมทั้งปรับปรุงระบบส่งน้ำให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยกลุ่มพิจารณาโครงการ ส่วนวิศวกรรมบริหาร สำนักชลประทานที่ 1 ได้ตรวจสอบสภาพพื้นที่โครงการเพื่อเก็บรายละเอียดข้อมูลต่าง ๆ มาประกอบการพิจารณาโครงการและจัดทำรายงานการศึกษา เพื่อให้โครงการฯสามารถควบคุมการส่งน้ำและบำรุงรักษาระบบส่งน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลให้ราษฎรบ้านน้ำแพร่และหมู่บ้านใกล้เคียง มีน้ำใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค มีผลผลิตและรายได้ต่อปีเพิ่มขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 “นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่ ได้มีพระราชดำริให้กรมชลประทาน จัดหาแหล่งน้ำให้กับประชาชนได้มีน้ำอุปโภคบริโภค และการเกษตรตลอดทั้งปี ช่วยบรรเทาปัญหาขาดแคลนน้ำและอุทกภัยได้เป็นอย่างมาก ส่งผลให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตดียิ่งขึ้นอย่างยั่งยืนสืบไป” อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวในที่สุด

No Comments

    Leave a Reply